Chào mừng đến với Cổng thông tin điện tử Trung tâm Y tế Thành phố Hải Phòng
BỘ Y TẾ KHUYẾN CÁO PHÒNG CHỐNG BỆNH DẠI
Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 400.000 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng. Thiệt hại trực tiếp về kinh tế ước khoảng 600 tỷ đồng.

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 400.000 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng. Thiệt hại trực tiếp về kinh tế ước khoảng 600 tỷ đồng.

Bệnh dại ở nước ta có chiều hướng tăng cao trở lại, với số ca tử vong năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016 cả nước có 91 ca tử vong do bệnh dại (tăng 17% so với năm 2015 và tăng 38% so với năm 2014). Riêng 9 tháng năm 2017 đã có 57 ca tử vong do bệnh dại. Trung bình mỗi năm, cả nước có khoảng 400.000 người bị chó cắn phải điều trị dự phòng. Thiệt hại trực tiếp về kinh tế ước khoảng 600 tỷ đồng.

Các trường hợp tử vong do bệnh dại đều không tiêm vắc xin dự phòng kịp thời mà có đến 15-20% trường hợp tử vong do người bệnh tự ý điều trị bằng thuốc nam, chỉ đến khi phát bệnh mới đưa đến cơ sở y tế nên không thể cứu chữa.
 
Để phòng chống bệnh dại, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp sau:
 
- Các gia đình cần tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Không thả rông chó, mèo; chó ra đường phải được đeo rọ mõm.
 
-Không đùa nghịch, trêu chọc chó, mèo.
 
- Nếu không may bị chó cắn, mèo cắn cần rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.
 
- Sau đó cần rửa sạch vết thương với cồn 70%, cồn iốt hoặc povidone-iodine; hạn chế làm dập vết thương và không băng kín vết thương.
 
- Người bị chó cắn tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa và cần đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.
 
Trong thời gian tiêm phòng vẫn tiếp tục theo dõi con chó đã cắn mình. Nếu sau 10 ngày con chó vẫn bình thường, không phải chó dại thì có thể dừng tiêm. Không nên chờ đợi theo dõi chó ốm như nhiều người quan niệm, bởi nhiều con chó 2 - 3 tuần sau mới phát bệnh, lúc này người bị chó cắn mới vội đi tiêm thì đã muộn.

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Thông tin mới nhất




Đăng nhập